Một người mẹ giúp con mình từ trẻ tăng động trở thành huyền thoại thế giới

Có lẽ những người yêu thể thao Việt Nam, nhất là môn bơi lội không ai lại không biết đến Michael Phelps, vận động viên bơi lội số 1 thế giới, huyền thoại trong làng thế vận hội thế giới với 28 huy chương Olympic, trong đó có 23 huy chương vàng. Đó là những điều mọi người biết về anh, nhưng ít ai biết được những điều anh đã trải qua trước khi có được thành công như hiện nay.


Michael Phelps sinh ngày 30/6/1985, là em út trong một gia đình có 2 chị gái, ở ngoại ô Baltimore thuộc bang Maryland. Bố của Phelps là một quân nhân, mẹ của anh là một giáo viên trung học cơ sở. Tuy nhiên khi Phelps được 8 tuổi, ba mẹ anh bắt đầu ly thân, một năm sau thì họ chính thức ly dị. Mẹ của anh, bà Debbie Phelps đã phải một mình nuôi anh khôn lớn cùng những người chị của mình.

Bên cạnh nỗi buồn sau khi chia tay chồng, một mình phải lo cho 3 đứa con, bà Debbie Phelps cùng thời điểm đó đã nhận thấy con trai mình không thể tập trung vào bất kỳ việc việc gì, tất cả mọi người đều nhìn con trai bà bằng con mắt kỳ thị, ngay cả giáo viên của Phelps. Sau khi đưa Phelps đi khám, bác sĩ đã kết luận anh mắc phải hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD).

"Đó là một cú sốc với tôi. Nhưng tôi muốn chứng minh cho tất cả mọi người rằng họ đã sai khi đánh giá thấp con trai tôi, rằng Phelps có thể đạt được bất kỳ điều gì nó muốn nếu nó thật sự đặt hết tâm trí vào đó" bà Debbie chia sẻ về cảm xúc của mình khi biết con trai mình mắc hội chứng ADHD.
Ngay sau đó, bà bắt đầu làm việc chặt chẽ với trường, nơi Phelps đang theo học để theo dõi và giúp đỡ con mình, "Bất cứ khi nào một giáo viên nói với tôi: 'Phelps không thể làm được điều này!'  Tôi liền hỏi: 'Vậy anh/chị sẽ làm gì để giúp Phelps?' Bà nhớ lại.
Những giọt nước mắt hạnh phúc của bà Debbie khi con mình chiến thắng
Michael thích bơi lội từ khi còn nhỏ. Biết được điều đó, khi Michael phàn nàn về việc không thích đọc sách, bà thay đổi thái độ đó bằng cách đưa cho Michael những tạp chí, hay sách báo liên quan đến thể thao, bơi lội. Khi Michael không đủ tập trung để giải những bài toán, bà thường biến những bài toán đơn thuần thành những bài tính về bơi lội như: "Nếu mỗi giây bơi được ba mét thì mất bao lâu để bơi được 500m?" Ngoài ra bà cũng thuê gia sư để hỗ trợ con bà.

Cũng vì Michael thích bơi nên các bác sĩ khuyến khích bà Debbie cho Michael tham gia bơi lội thường xuyên như một phần của việc điều trị, bà thường đưa con mình đến hồ bơi 4-5 lần/tuần. Tại hồ bơi, những điều nhắn nhủ của bà đối với Phelps dường như có tác dụng nhiều hơn, bà đã dạy cho Phelps về việc cân nhắc những hậu quả do hành vi của mình gây ra, nhờ đó Phelps đã điều chỉnh để cải thiện được hội chứng đáng kể.

Bà kể lại, khi Phelps được 10 tuổi, trong một lần thi bơi, cậu đứng thứ hai và tỏ ra rất thất vọng, cậu đã giật chiếc kính bơi của mình ra và ném xuống đất thật mạnh. Lúc đó bà không hề tỏ ra trách móc hay có bất kỳ lời nói không vui nào với Michael, bà cũng không nói rằng "Lần sau con sẽ chiến thắng". Thay vì vậy bà nói với Michael về tinh thần thể thao khi thi đấu thay vì chỉ nói về những chiến thắng. Bà và Michael đã tự tạo ra những tín hiệu riêng cho họ để giúp Michael luôn bình tĩnh. Đó chính là dấu hiệu tay hình chữ C. Theo bà, khi theo dõi con trai từ khán đài, bất cứ khi nào thấy Michael đang tỏ ra mất bình tĩnh hay thất vọng, chữ C luôn hiện trên tay bà, đó là biểu tượng cho từ: "Compose yourself" - Hãy bình tĩnh lại!

Bà sử dụng rất nhiều chiến lược khác nhau để giúp cho Michael luôn bình tĩnh và tuân thủ theo một kỷ luật nhất định. Theo thời gian, tình yêu của Phelps với bơi lội ngày càng lớn, ít khi nào cậu từ bỏ một buổi tập. Ngay cả vào Giáng sinh thì nơi đầu tiên cậu đến trong ngày vẫn là bể bơi và cậu thực sự cảm thấy hạnh phúc khi ở đó.

Debbie cũng chia sẻ rằng bà luôn lắng nghe con trai của mình. Khi Michael học lớp 6, cậu bé nói rằng muốn ngưng dùng thuốc. Mặc dù bà vẫn rất lo khi con mình quyết định ngưng thuốc, nhưng bà vẫn đồng ý cho con mình ngưng thuốc, và Michael đã không khiến bà phải thất vọng.

Chuyên gia vật lý trị liệu Gilda Carle, tác giả cuốn sách Don't bet on the Prince! How to have the man you want by betting yourself, đã thốt lên rằng: "Mẹ của Michael Phelps xứng đáng được trao giải Bà mẹ của năm, bà đã một tay nuôi dạy cả ba đứa con, và đặc biệt đã cho Michael Phelps những điều quan tâm đặc biệt mà không một đứa trẻ nào khác có được, và dù bà không kỳ vọng con mình trở thành một chàng hoàng tử, nhưng bà đã có được cả một huyền thoại".


(Nguồn: cafebiz.vn)





Comments

Popular posts from this blog

Làm thế nào để đối phó với rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Hỗ trợ cho trẻ có trí nhớ ngắn hạn kém

"Chết! Tôi lại quên mất rồi"

"Cha mẹ không chấp nhận tăng động giảm chú ý tồn tại, khiến bao nhiêu năm tôi luôn nghĩ mình là kẻ thất bại..."

Vì sao con quay Fidget Spinner có hiệu quả trong việc hỗ trợ cho người bị tăng động giảm chú ý (ADHD)?

Triệu chứng của ADHD là gì?

Dấu hiệu của tuổi già hay dấu hiệu của hội chứng giảm chú ý?

Tại sao trẻ lại không tập trung?